Lào Cai 24° - 25°
Sinh viên nghiên cứu khoa học
                                        emoticon
                                                       Sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng thực hành thí nghiệm.

Nguyễn Thị Quỳnh, sinh viên lớp CĐ12 MN2, Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai có đề tài nghiên cứu khoa học: “Một số biện pháp để chữa lỗi dùng từ cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi Trường Mầm non Bắc Cường, thành phố Lào Cai” đã được các giáo viên trong Hội đồng khoa học đào tạo của trường đánh giá cao về tính sáng tạo và ứng dụng của đề tài. Quỳnh chia sẻ: Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Qua quá trình đi khảo sát tại các trường mầm non nói chung và Trường Mầm non Bắc Cường, thành phố Lào Cai nói riêng, em nhận thấy một số trẻ còn nhút nhát trong giao tiếp. Các em chưa hiểu nghĩa của nhiều từ; vốn từ còn hạn chế; trẻ nói tự do, chưa có ý thức lựa chọn, sắp xếp từ ngữ khi nói. Lào Cai là tỉnh miền núi, học sinh vùng cao rất hạn chế về ngôn ngữ, đặc biệt là vốn tiếng phổ thông. Chính vì vậy, em quyết định nghiên cứu đề tài khoa học nhằm tìm ra phương pháp giáo dục mầm non phù hợp nhất để phát triển được vốn ngôn ngữ của trẻ. Những kiến thức nghiên cứu không chỉ giúp ích cho việc học tập hiện tại của em tại trường mà còn là “bước đệm” đầu tiên trước khi em trở thành một giáo viên mầm non.

Quỳnh cũng cho rằng, việc nghiên cứu khoa học trong trường chuyên nghiệp giúp cho sinh viên nâng cao khả năng tư duy, phân tích các vấn đề, khi ra trường sẽ bắt nhịp nhanh với môi trường làm việc mới.

Đánh giá công tác tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên những năm qua, Tiến sỹ Đặng Thị Oanh, Ủy viên Hội đồng khoa học đào tạo Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai cho biết: Có thể nói, nghiên cứu khoa học chính là một cách thức tự học tốt nhất. Trong Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai, Nghiên cứu khoa học là một môn học quan trọng, nhất là với các ngành học  theo tín chỉ - một hình thức đào tạo yêu cầu cao về sự tự học. Trong mỗi khóa học, nhà trường tổ chức cho học sinh, sinh viên thực hiện một học phần theo hình thức nghiên cứu khoa học gồm 2 tín chỉ, vào kỳ IV của khóa học, nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cơ bản về nghiên cứu khoa học, kỹ năng xác định vấn đề, mục tiêu nghiên cứu, các phương pháp, phương tiện nghiên cứu chung và những phương pháp chuyên biệt của ngành học. Riêng trong năm học 2014 - 2015, Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai có 31 đề tài đăng ký thực hiện (tăng 4 đề tài so với năm học trước). Các đề tài được đầu tư và nâng cao về chiều sâu, có tính ứng dụng cao. Bên cạnh việc thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, nhà trường còn động viên, khuyến khích sinh viên tích cực tham gia viết bài đăng tạp chí khoa học cấp trường, tỉnh/ngành, quốc gia; tham gia viết tham luận trong các hội thảo khoa học các cấp; tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật và công nghệ; tài năng khoa học trẻ Việt Nam…

Tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai, hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh, sinh viên cũng được chú trọng và bước đầu đạt kết quả đáng khích lệ. Ông Ngô Thanh Xuân, Thư ký Hội đồng Khoa học đào tạo, Trường Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai cho biết: Với thời gian đi thực tập ở cơ sở tùy thuộc loại hình đào tạo, các em học sinh, sinh viên sẽ tiến hành tìm hiểu thực tế, thu thập, xử lý số liệu…để trình bày dưới dạng bài tập nghiên cứu khoa học. Thông qua làm bài tập, bước đầu hình thành kỹ năng nghiên cứu khoa học, rèn luyện đức tính chăm chỉ, kiên trì, trung thực, các em sẽ học tập tốt hơn và là tiền đề để sau này có điều kiện nghiên cứu cao hơn, sâu hơn trong lĩnh vực chuyên môn của mình.

Từ năm 2012 - 2014, Trường đã có 16 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên được báo cáo tại Hội đồng thẩm định cấp trường, trong đó đa phần các đề tài thuộc ngành nông - lâm nghiệp. Những đề tài này được đánh giá cao về mặt khoa học và ứng dụng thực tiễn trong sản xuất như: Nhân giống cây sưa; khảo nghiệm giống ngô nếp; mô hình trồng hoa Lily; trồng thử nghiệm loài cây sa nhân tím… Đặc biệt, một số đề tài đã được ứng dụng vào sản xuất và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế như đề tài: Nghiên cứu ảnh hưởng liều lượng của phân bón lá Đầu trâu đến sinh trưởng, phát triển và hiệu quả sản xuất của cây hoa Lily hồng (Sorbonne) tại Lào Cai, do sinh viên Lê Thị Hoài, Sầm Thị Thảo, lớp Cao đẳng Nông - lâm kết hợp K2 thực hiện và đã có hoa cung cấp cho thị trường hoa tết năm 2013, 2014. Ngoài ra, đề tài: Nghiên cứu trồng thử nghiệm loài cây sa nhân tím (Amomum longiligulare T.L. Wu) tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai do học sinh Chảo Ông Nảy, Phùng Nở Siểu lớp Trung cấp Nông - lâm thực hiện có ý nghĩa khoa học và tiềm năng ứng dụng lớn khi thực hiện mô hình trồng sa nhân tím thành công tại thành phố Lào Cai.

Theo đánh giá chung của các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh, hiện nay, học sinh, sinh viên vẫn còn lúng túng khi trình bày, lựa chọn vấn đề nghiên cứu; các công trình nghiên cứu khoa học của các em vẫn hạn chế về số lượng do kinh phí hỗ trợ thực hiện và nghiệm thu đề tài. Tuy vậy, những công trình nghiên cứu khoa học này cũng bước đầu khẳng định sự đam mê, vượt khó học tập của học sinh, sinh viên trong tỉnh.

Nghiên cứu khoa học không chỉ giúp sinh viên hiểu sâu hơn về kiến thức trên giảng đường mà trong quá trình tìm tòi, khám phá còn giúp các em tiếp cận được những tri thức mới, rèn luyện được nhiều kỹ năng, sáng tạo ra những sản phẩm phục vụ đời sống xã hội. Đây cũng chính là tiền đề và là hành trang tốt dành cho học sinh, sinh viên khi ra trường.

Theo http://www.baolaocai.vn

Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập