Lào Cai 28° - 29°
SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÀO CAI THI ĐUA CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ VIỆT NAM

        Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quan tâm định hướng cho Đảng, Nhà nước trong quá trình hình thành và phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Cách đây 60 năm, tại Đại hội Đại biểu Hội Phổ biến khoa học và kỹ thuật Việt Nam toàn quốc lần thứ nhất (tiền thân của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ đến dự và chúc mừng. Tại sự kiện, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có bài phát biểu, tổng kết những luận điểm quan trọng nhất về phát triển khoa học công nghệ. Người khẳng định: "Chúng ta đều biết rằng trình độ khoa học và công nghệ của ta hiện nay còn thấp kém. Lề lối sản xuất chưa cải tiến được nhiều. Cách thức làm việc còn nặng nhọc. Năng suất lao động còn thấp... Nhiệm vụ của khoa học là ra sức cải biến những cái đó... Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động và không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân, bảo đảm cho chủ nghĩa xã hội thắng lợi... Các cô, các chú phải ra sức đem hiểu biết khoa học và kỹ thuật của mình truyền bá rộng rãi trong nhân dân lao động, để nhân dân thi đua sản xuất nhiều, nhanh, tốt, rẻ...".

 
anh tin bai

Hội nghị tổng kết Ngành Khoa học và Công nghệ năm 2022

        Từ đó khoa học và công nghệ ở nước ta luôn được quan tâm, đẩy mạnh, bám sát chủ trương của Đảng coi khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, là khâu then chốt trong phát triển kinh tế xã hội theo hướng bền vững. Đối với Lào Cai, các nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh gần đây đều có nghị quyết, đề án để lãnh đạo phát triển KH&CN. Riêng giai đoạn 2020-2025 có Đề án 06-ĐA/TU về đổi mới, phát triển, nâng cao Giáo dục toàn diện - Nguồn nhân lực - Khoa học công nghệ Lào Cai. Sau khi Đề án 06 được ban hành, Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu cụ thế hoá bằng các Đề án thành phần, các kế hoạch của UBND tỉnh và của ngành, triển khai đồng bộ với các giải pháp cụ thể.

       Hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày KHCN Việt Nam (18/5/1963 - 18/5/2023), Sở KH&CN Lào Cai đã phát động phong trào thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng ngày truyền thống của ngành. Trong đó các nội dung thi đua hướng tới việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong Đề án 06, đến nay đã thu được nhiều kết quả quan trọng, nổi bật là:

       Trong nghiên cứu ứng dụng KH&CN: Đã phối hợp chặt chẽ với các ngành và các huyện, thị xã, thành phố trong quản lý các đề tài, dự án; nâng cao chất lượng trong đặt hàng, tuyển chọn các nhiệm vụ KH&CN để hướng các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng phù hợp với điều kiện và nhu cầu của từng ngành, địa phương, trực tiếp giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra. Đặc biệt ưu tiên nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào các sản phẩm chủ lực theo Nghị quyết 10 của BTVTU về phát triển nông nghiệp hàng hoá tỉnh Lào Cai đến năm 2030. Các lĩnh vực y tế đã có nhiều kết quả nghiên cứu chuyển giao công nghệ khám, chữa bệnh tiên tiến ứng dụng vào các bệnh viện của Lào Cai. Các lĩnh vực giáo dục đào tạo và khoa học xã hội khác cũng được quan tâm đúng mức. Từ đầu nhiệm kỳ đã triển khai được 75/105 đề tài, dự án nghiên cứu khoa học. So với mục tiêu Đề án 06  đã đạt trên 70% kế hoạch.

        Trong quản lý về sở hữu trí tuệ:  Đến nay trên địa bàn tỉnh đã có khoảng 379 văn bằng sở hữu trí tuệ. Bên cạnh việc xây dựng các nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm của các địa phương, doanh nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ đã tiến hành khảo sát nghiên cứu bảo hộ sở hữu trí tuệ cho một số sản phẩm chủ lực của tỉnh ở nước ngoài nhằm thúc đẩy việc xuất khẩu các sản phẩm. Từ đầu nhiệm kỳ đã triển khai được 16/10 dự án bằng 160% mục tiêu ĐA06.  

        Trong quản lý nhà nước về công nghệ: Tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm tra, cho ý kiến về công nghệ đối với các dự án chuẩn bị đầu tư, từ đó tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn được công nghệ tiến tiến, thân thiện với môi trường khi quyết định đầu tư các dự án; Phát huy kết quả khảo sát đánh giá trình độ công các nhà máy, tăng cường công tác quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lường, kiểm định hàng hoá … có các giải pháp giúp các doanh nghiệp có lộ trình đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất - kinh doanh của từng doanh nghiệp. Đến nay đã khảo sát đánh giá trình độ công nghệ cho 20 doanh nghiệp, đạt 40% mục tiêu Đề án 06.

        Trong công tác đổi mới sáng tạo: Phối hợp tốt với các cấp, các ngành đặc biệt là các đoàn thể như Tỉnh đoàn, Hội liên hiệp Phụ nữ, Hội nông dân và các trường chuyên nghiệp, trường phổ thông… để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo trong thanh niên, học sinh, phụ nữ, nông dân trên địa bàn. Phối hợp với Liên hiệp hội Khoa học kỹ thuật tỉnh phát động phong trào và tổ chức tốt các thi sáng tạo khoa học trong thanh thiếu niên.

 
anh tin bai

Hội thảo ‘‘Chuyển giao khoa học công nghệ và kết nối cung - cầu” tại Lào Cai

       Với một số kết quả đạt được nêu trên, có thể thấy Khoa học và Công nghệ Lào Cai đang có những bước phát triển đúng hướng, KH&CN xuất phát từ thực tế và quay trở lại phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên tất cả các lĩnh vực theo hướng hiệu quả và bền vững, đúng định hướng của Tỉnh uỷ cũng như nội dung của Đề án 06. Đây cũng là những kết quả thiết thực của ngành Khoa học và Công nghệ Lào Cai kính dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 133 năm sinh nhật Người và kỷ niệm 60 năm ngày khoa học công nghệ Việt Nam.

Bùi Khắc Hiền

                                                        Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ

Tin khác
1 2 
Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập