Lào Cai 25° - 27°
Bí thư chi đoàn người Dao làm kinh tế giỏi năng nổ nhiệt tình trong công tác Đoàn thanh niên

Anh Lý Văn Hào, sinh năm 1991 dân tộc Dao, Bí thư Chi đoàn thôn Nậm Tồn, xã Nậm Khánh, huyện Bắc  Hà luôn mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ dám nghĩ, dám làm. Trong công tác, anh luôn  năng nổ, một thủ lĩnh hết mình vì công tác,  luôn gương mẫu đi đầu thực hiện và vận động thanh niên người Dao, Mông cùng làm theo trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế  xóa đói, giảm nghèo, làm giàu tích cực thi đua lập thân, lập nghiệp, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chung sức xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Sinh ra trong một gia đình nhà nông nghèo năm 2009 học song cấp III, Hào phải ở nhà làm lụng đỡ đần cha mẹ. Cũng trong năm đó Hào lập gia đình đến năm 2010 ra ở riêng ban đầu cuộc sống gia đình còn gặp không ít khó khăn. Từ việc  tích cực tham gia phong trào đoàn thanh niên địa phương  năm 2012 Hào được bầu vào Ban Chấp hành Đoàn xã, bầu giữ cương vị bí thư chi đoàn thôn Nậm Tồn. Ý thức trách nhiệm là bí thư chi đoàn  Hào xác định cần gương mẫu đi đầu trong phong trào thanh niên Học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Anh cho biết  “ bản thân luôn xác định  phải cố gắng phấn đấu thực hiện bằng những việc làm cụ thể, qua đó từng bước hoàn thiện bản thân. Những nội dung “học tập” và “làm theo” lời Bác là những điều thật gần gũi, có thể thực hiện ngay trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày của mình trong việc tham gia các phong trào của xã, thôn, trong xây dựng nông thôn mới, trong lập nghiệp, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.

 Nhờ sự cần cù, chăm chỉ, chịu khó học hỏi, anh Hào tích cực khai hoang, khẩn hóa, nhận giao khoán đất rừng, đưa cây quế, sắn trồng phủ xanh đất trống đồi trọc  đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay gia đình có trên 3 ha quế, 2 ha đất trồng lúa, ngô. Bên cạnh đó gia đình anh còn đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố chăn nuôi lợn thịt, gia cầm và đầu tư phát triển đàn dê. Từ năm 2013 đến nay  mỗi năm gia đình anh thu từ 80 - 100 triệu đồng từ cây quế và cây sắn, chăn nuôi dê, lợn và gia cầm. Từ đó gia đình anh đã thoát nghèo bền vững, vươn lên trở thành hộ gia đình khá giả ở xã vùng cao Nậm Khánh

Bên cạnh đó  là một Bí thư chi đoàn  anh Hào luôn nhận thức được rằng mình phải luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Chia sẻ những kinh nghiệm của mình, Hào cho biết: Với cương vị là một Bí thư chi Đoàn thì trước hết cá nhân mình phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, các hoạt động Đoàn, Đội do Đoàn xã cũng như Đoàn cấp trên phát động. Khi có hoạt động gì ở địa phương thì phải trực tiếp đến tận nhà từng đoàn viên thanh niên để vận động, giải thích cặn kẽ về hoạt động mà thanh niên sẽ tham gia. 

 Cùng với lòng nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc nên anh luôn được đông đảo đoàn viên, thanh niên ủng hộ, anh luôn đi đầu trong các hoạt động của Đoàn, quan tâm tới đời sống của anh em đoàn viên trong chi đoàn, giúp đỡ các đoàn viên thanh niên gặp khó khăn, chia sẻ những kinh nghiệm làm kinh tế của mình giúp đỡ các đoàn viên khác cùng làm, tuyên truyền và huy động các đoàn viên trong chi đoàn cùng thực hiện và học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, anh tích cực vận động các bạn trẻ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật, phát huy tinh thần đoàn kết, cảm hóa thanh niên chậm tiến, tạo mọi điều kiện, khuyến khích thanh niên phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp, thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thanh niên chung sức xây dựng Nông thôn mới tại địa phương, Đoàn viên Bàn Văn Tiến, chi đoàn thôn Nậm Tồn chia sẻ; “hầu hết các thanh niên ở thôn cùng trang lứa không có điều kiện ra xã hội, đi công tác mà ở quê lập nghiệp, lao động, sản xuất nông nghiệp nên tình cảm gắn bó, gần gũi, khi bí thư chi đoàn tuyên truyền, vận động mình và các đoàn viên thấy nó nhiệt tình, nhà nó lại làm trước nên chúng mình bảo nhau học nhau mà làm, ở đây hầu hết các hộ thanh niên đều áp dụng tiến bộ khoa họ đưa cây con giống mới sản xuất, trồng quế, mỡ, sắn, chăn nuôi lợn, gà… đời sống đã bớt khó khăn hơn trước rồi!”.

Chị Trần Thị Lành, bí thư Đoàn xã Nậm Khánh , huyện Bắc Hà tự hào bảo; “Bí thư chi Đoàn Nậm Tồn - Lý Văn Hào trẻ tuổi song rất nhiệt tình, hoạt bát, nhanh nhẹn, ăn nói tốt, khéo léo nên làm tốt công tác vận động. Có tác phong của người thủ lĩnh đoàn cơ sở.  Với sự cố gắng nỗ lực trong công tác đoàn thanh niên cơ sở, nhiều năm liền cá nhân bí thư chi đoàn Lý Văn Hào và tập thể chi đoàn thôn Nậm Tồn đạt và giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào đoàn thanh niên ở xã vùng cao Nậm Khánh . Những thành tích đạt được của Hào thật đáng trân trọng, xứng đáng để đoàn viên, thanh niên trong xã học tập noi theo, đồng thời cũng là cơ sở để cấp uỷ, chính quyền địa phương giao những nhiệm vụ trọng trách cao hơn cho đồng chí trong thời gian tới.”.

 Từ nghèo khó vươn lên làm giàu chính đáng bằng đôi bàn tay lao động chân chính, tích cực tham gia hoạt động đoàn thanh niên, tích cực giúp các gia đình thanh niên nghèo phát triển kinh tế, bí thư chi đoàn thôn Nậm Tồn  -  Lý Văn Hào được bà con nhân dân trong thôn, xã  nhất là tuổi trẻ Nậm Khánh tin yêu, quý mến.

Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập