Lào Cai 26° - 29°
Nghiệm thu cấp tỉnh dự án Ứng dụng khoa học và công nghệ phát triển giống Cam V2 trên địa bàn huyện Bảo Thắng
Cam V2 có nguồn gốc từ giống cam Valencia được Viện Di truyền Nông nghiệp nhập nội và tuyển chọn, hiện đã được trồng thử nghiệm và cho hiệu quả cao ở một số tỉnh trung du miền núi phía Bắc năm 2014 bằng nguồn vốn hỗ trợ thuộc chương trình nông thôn miền núi,  Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai  triển khai thực hiện dự án “Ứng dụng khoa học và công nghệ phát triển giống cam V2 trên địa bàn huyện Bảo Thắng”, đã xây dựng mô hình trồng cam V2, với quy mô 50 ha tại các xã Phố Lu, xã Thái Niên, xã Gia Phú, xã Sơn Hải và xã Xuân Quang. Đến nay mô hình cam V2 tại huyện Bảo Thắng  đã và đang phát triển tốt.

Cam V2 trồng hộ nhà ông Nhượng xã Sơn Hải huyện Bảo Thắng
(Ảnh: Vũ Thị Hòa)


Dự án đã đáp ứng đầy đủ về số lượng và chất lượng các sản phẩm đã đăng ký trong thuyết minh và trong hợp đồng giữa đề tài với Chương trình. Trong đó đã cung cấp 21.670 cây giống sạch bệnh. Chất lượng cây giống khoẻ, đồng nhất, đạt tiêu chuẩn giống theo quy định của Bộ NN&PTNT cho 30 hộ nông dân thuộc các xã.
Một số kết quả mà dự án đã làm được đó là :
- Xây dựng được 1 mô hình trồng mới thâm canh giống cam V2, tổng diện tích 50ha. Mô hình đạt tiêu chuẩn tiên tiến về công nghệ sản xuất thâm canh. Cây sinh trưởng, phát triển tốt ít sâu bệnh và đặc biệt không bị nhiễm bệnh Greening và Tristeza.
- 1 mô hình trồng mới thâm canh giống cam V2 cây 3 tuổi, tổng diện tích 0,5 ha. Mô hình đạt tiêu chuẩn tiên tiến về công nghệ sản xuất thâm canh cây sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất đạt 9,73 tấn/ha xã Sơn Hải đến 12,03 tấn/ha xã Xuân Quang ở cây 4 tuổi. Cây khỏe ít sâu bệnh và đặc biệt không bị nhiễm bệnh Greening và Tristeza.
- Đào tạo được 4 kỹ thuật viên nắm bắt được kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ thực vật và quản lý vườn cây ăn quả theo hướng sản xuất hàng hóa.
- Đào tạo được 600 lượt hộ nông dân ở 5 xã thuộc huyện Bảo Thắng nắm bắt được kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ thực vật chống tái nhiễm bệnh và quản lý vườn cây ăn quả theo hướng sản xuất hàng hóa.
- Hoàn thiện được quy trình công nghệ trồng, chăm sóc, bảo quản sau thu hoạch cam V2 trên địa bàn huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.
Dự kiến cam V2 những năm 2016 cây bói quả có thể đạt năng suất 7 - 8 tấn/ha và cây 5 tuổi năng suất có thể đạt 20-22 tấn/ha với mức giá tối thiểu là 50.000 - 65.000 đồng/kg, thu nhập của nông dân từ cam V2 trên mỗi ha đạt 350 triệu/ha - 400 triệu/ha ở cây 3 tuổi và 800 triệu/ha -1 tỷ/ha ở cây 5 tuổi cao hơn rất nhiều so với cam Xã đoài và Vân du. Mở rộng sản xuất giống V2 chắc chắn sẽ làm giảm nhập khẩu quả tươi và nước quả từ nước ngoài.

Vườn  cam V2 trồng tại xã Sơn Hải huyện Bảo Thắng (Ảnh: VTH)

Qua kết quả nghiệm thu, dự án được Hội đồng KH&CN tỉnh đánh giá cao, đã đạt được kết quả theo thuyết minh và hợp đồng triển khai. Cây cam đáp ứng được nhu cầu cây giống cho các xã tại huyện Bảo Thắng và các hộ gia đình có nhu cầu trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Kết quả của dự án đã giúp cho nhiều hộ gia đình ở huyện Bảo thắng được thử nghiệm trồng  giống cam V2 có giá trị kinh tế và hy vọng trong tương lai là cây trồng tăng thu nhập cho các hộ trồng.

Vũ Thị Hòa - Trung tâm UDTB KH&CN

Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập