Lào Cai 28° - 30°
Kết quả mô hình nuôi khảo nghiệm giống Gà ZoLo lai (VTB) tại Bảo Thắng

  Xã Phú Nhuận nằm ở phía tây nam của huyện Bảo Thắng, xã có 9.598 nhân khẩu, trong đó 85% dân số làm nông nghiệp, đây là nguồn nhân lực quan trọng cho phát triển kinh tế của địa phương, nhất là sản xuất nông, lâm nghiệp. Tuy nhiên, trình độ của lực lượng lao động còn thấp và không đồng đều, nông dân sản xuất chủ yếu bằng kinh nghiệm. Để tháo gỡ khó khăn về trình độ của lực lượng lao động, xã đã tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ như: tuyên truyền, vận động, tập huấn, đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất cho nông dân; chỉ đạo điểm các mô hình sản xuất giỏi, từ đó nhân ra diện rộng…Ngoài ra  xã Phú Nhuận cũng nằm trong vùng quy hoạch công hiệp Tằng Loỏng do vậy vấn đề nguồn cung cấp thực phẩm cho khu công nghiệp, người tiêu dùng tương đối lớn, vì vậy để giải quyết vấn đề đó và cũng là phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường và tăng cơ cấu đàn gia cầm trong chăn nuôi, việc lựa chọn giống vật nuôi có năng xuất, chất lượng cao đưa vào nuôi khảo nghiệm tại địa phương nhằm cung cấp thực phẩm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng và tăng thu nhập cho người dân là rất cần thiết.

     Năm 2013, từ nguồn vốn của chương trình khuyến khích ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ của tỉnh Lào Cai, hộ gia đình bà Vũ Thị Hường đã triển khai mô hình nuôi gà ZoLo lai quy mô 3.750 con. Dự án được nhà nước hỗ trợ 100% gà giống và được hướng vẫn và hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi. Sau thời gian thực tế nuôi khảo nghiệm dự án đã cho những kết quả khả quan, trọng lượng gà đạt bình quân 1,8 -2,5kg/con, với 3.750 con giống gà ZoLo lai (VTB), sau khi trừ các chi phí như: mua giống, đầu tư chuồng trại, thức ăn, thuốc phòng bệnh...., dự án đã cho lãi thuần khoảng 200 triệu đồng/năm., dự án đem lại nguồn lợi lớn cho người chăn nuôi. Ngoài ra dự án cũng góp phần chuyển dịch cơ cấu vật nuôi có hiệu quả, phát huy tiềm năng và thuận lợi vốn có của địa phương, tạo thêm sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực phẩm đặc sản bổ dưỡng chất lượng cao của xã hội. Khẳng định loài gà ZoLo lai có thể sinh trưởng và phát triển tốt tại Bảo Thắng nói riêng cũng như Lào Cai nói chung, đây sẽ là mô hình điểm để bà con nông dân tham quan và học hỏi thêm kinh nghiệm để có hướng đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình.

 Kết quả đạt được của dự án sẽ được nhân rộng mô hình này với quy mô lớn hơn trong những lứa nuôi và những năm tiếp theo. Mô hình thành công cũng đã tạo ra một hướng đi mới cho các cơ sở chăn nuôi, các chủ trang trại và gia trại.

 

Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập