Lào Cai 25° - 27°
KẾT QUẢ KHẢO NGHIỆM MÔ HÌNH NUÔI CÁ NHEO MỸ (ICTALURUS PUNCTATUS) TẠI XÃ SƠN HẢI - HUYỆN BẢO THẮNG – TỈNH LÀO CAI
Cá nheo Mỹ thuộc chi Ictalurus. Năm 2011, cá nheo Mỹ được Trung tâm Quốc gia Giống thủy sản nước ngọt miền Bắc tiến hành nghiên cứu nuôi thử nghiệm tại một số hộ dân trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Đến năm 2013, 2014 cá nheo Mỹ được nuôi thử nghiệm và cho kết quả rất khả quan tại một số tỉnh miền Bắc như Vĩnh Phúc, Yên Bái. Cá có tốc độ tăng trưởng nhanh, sau 1 năm cá có thể đạt trọng lượng 1,3-2kg/con. Thức ăn của cá nheo Mỹ nuôi thương phẩm là thức ăn công nghiệp. Từ những mô hình nuôi thử nghiệm cho thấy, cá nheo Mỹ có thể phát triển tốt với điều kiện tự nhiên của Việt Nam, góp phần bổ sung thêm đối tượng nuôi mới cho người dân. Đặc biệt, cá có thể chống chịu tốt với điều kiện khí hậu lạnh vào mùa đông ở miền Bắc. Đây là mô hình đang được người dân quan tâm và hưởng ứng, rất có triển vọng để mở rộng trong những năm tiếp theo. 
Với mục tiêu khảo nghiệm mô hình nuôi cá nheo Mỹ thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao của huyện Bảo Thắng. Năm 2015, Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt dự án “Ứng dụng Khoa học công nghệ thực hiện mô hình nuôi cá nheo Mỹ tại xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai” thuộc chương trình Chính sách khuyến khích ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
 
Hình ảnh cá nheo Mỹ
Dự án có quy mô 8.750 con giống, diện tích 3.500m2 ao nuôi; sau thời gian nuôi khảo dự án đã cho kết quả khả quan, cá sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện chăm sóc của gia đình, tuy nhiên các giai đoạn khác nhau và vào các mùa vụ khác nhau tốc độ tăng trưởng của cá là khác nhau. Trong năm vào mùa đông, mùa xuân cá tăng trưởng chậm hơn vào mùa thu và mùa hè. Trong chu kỳ nuôi trọng lượng của cá tăng trưởng đều từ 50g-200g/tháng, giai đoạn cá nhỏ tăng trưởng chậm hơn giai đoạn cá lớn. Tỷ lệ sống tương đối cao 75% cao hơn yêu cầu kỹ thuật 0,5% chứng tỏ cá sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện ao nuôi của xã Sơn Hải nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung. Trong chu kỳ nuôi cá nheo Mỹ không bị dịch bệnh nghiêm trọng, có 01 lần vào tháng nuôi thứ 7 có một vài cá thể bị viêm ruột với biểu hiện của bệnh là cá biếng ăn, bắt mồi chậm, bụng to bất thường, kiểm tra thấy hậu môn sưng đỏ gia đình đã sử dụng thuốc phòng bệnh kèm theo giã tỏi trộn vào thức ăn cho cá và tình trạng bệnh đã được khắc phục. 
  
Trọng lượng cá nheo Mỹ trung bình đạt trên 1,6kg
Sau thời gian nuôi khảo nghiệm có thể thấy cá nheo Mỹ là một đối tượng thủy sản thích nghi với điều kiện môi trường, điều kiện chăm sóc tại địa phương, có khả năng chống chọi với dịch bệnh tốt, tỷ lệ hao hụt do dịch bệnh thấp. Sau 12 tháng thả nuôi cá đạt trọng lượng trung bình >1,6kg/con. Sản lượng thu hoạch đạt 10.828 kg, giá bán trên thị trường là 95.000 đồng/kg, doanh thu đạt 1.028.660.000 đồng. Sau khi trừ chi phí, lãi thuần thu được là 198.360.000 đồng/ mô hình/năm. Lợi nhuận thu được trên 16 triệu đồng/tháng/3.500m2 diện tích ao nuôi. Dự án thành công góp phần làm phong phú thêm thành phần cơ cấu giống thủy sản nuôi tại địa phương. Đồng thời góp phần phát triển ngành thủy sản trong cơ cấu thành phần nông nghiệp của tỉnh.
Lương Thu Giang
Phòng: QLKH&CN cơ sở
Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập