Lào Cai 28° - 30°
Nhật Bản - Việt Nam thúc đẩy hợp tác kỹ thuật số
Diễn đàn Kỹ thuật số Nikkei châu Á 2023 do Thời báo Nikkei Business Publications phối hợp với Viện Phát triển quản trị và công nghệ IMT tổ chức vào ngày 24/10/2023 tại Hà Nội.
Diễn đàn được tổ chức nhằm thúc đẩy quá trình số hóa tại Việt Nam, hiện thực hóa viễn cảnh Việt Nam là nơi cung cấp dịch vụ và nhân lực số cho khu vực thông qua việc ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến và kinh nghiệm thực hành tốt nhất, đồng thời xúc tiến sự hợp tác liên ngành giữa chính phủ - học viện - doanh nghiệp; hướng tới chuyển đổi số, chuyển đổi xanh bền vững.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Phú Tiến cho biết, Việt Nam đang nỗ lực ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN), đặc biệt là công nghệ số để phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên số; đồng thời nỗ lực thực hiện các chương trình, chiến lược chuyển đổi số, triển khai chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: Chính phủ số - Kinh tế số - Xã hội số.
Ông Nguyễn Phú Tiến đánh giá cao việc Diễn đàn được tổ chức trong tháng 10 - tháng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam. “Sự kiện này càng có ý nghĩa khi chúng ta kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đây là một minh chứng cho sự phát triển bền vững quan hệ hợp tác quốc tế giữa hai quốc gia”, ông Nguyễn Phú Tiến bày tỏ. 
 
Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Phú Tiến phát biểu khai mạc Diễn đàn.
Phát biểu tại Diễn đàn, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho biết, năm nay không chỉ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam mà còn kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác Nhật Bản - ASEAN. Với khẩu hiệu “Việt - Nhật đồng hành - Hướng tới tương lai - Vươn tầm thế giới” và để thúc đẩy hợp tác kỹ thuật số ASEAN - Nhật Bản trong tương lai, Nhật Bản sẽ chú trọng hợp tác với Việt Nam - quốc gia đang bắt đầu thu hút sự chú ý với tư cách là trung tâm kỹ thuật số của ASEAN.
Sau 20 năm kể từ khi Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản ra đời, sáng kiến này đang tiếp tục được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu của thời đại mới nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh, hợp tác chuyển đổi số, phát triển thêm những ý tưởng để thúc đẩy hợp tác đôi bên cùng có lợi.
Theo kết quả khảo sát mới nhất của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) với các công ty mẹ tại Nhật Bản, Việt Nam đứng thứ hai trên thế giới (sau Mỹ) trong danh sách các quốc gia, khu vực mà các công ty Nhật Bản có sự quan tâm cao. Trong lĩnh vực kỹ thuật số, nhiều công ty nổi tiếng của Nhật Bản như KDDI, Fujitsu… đã đầu tư sang Việt Nam và đang tìm kiếm cơ hội mở rộng đầu tư trong tương lai.
Ông Yamada Takio nhận định, Việt Nam có môi trường đào tạo, bồi dưỡng tài năng kỹ thuật số xuất sắc như Đại học Bách Khoa; Đại học Việt - Nhật… Đồng thời bày tỏ hy vọng trong tương lai sẽ có nguồn nhân lực kỹ thuật số tài năng, đóng vai trò tích cực, trở thành cầu nối giữa hai nước Nhật Bản - Việt Nam, thúc đẩy tăng trưởng trong kỷ nguyên tiếp theo. 
 
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio phát biểu tại Diễn đàn.
Trong khuôn khổ Diễn đàn, các chuyên gia đã thảo luận về “Hợp tác ASEAN - Nhật Bản trong kỷ nguyên số: Giải quyết các vấn đề xã hội và đảm bảo tính bền vững của chuỗi cung ứng thông qua hợp tác dữ liệu”. Từ đó, chia sẻ những giải pháp cho các vấn đề xã hội thông qua ứng dụng công nghệ số, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật số cho chính phủ và doanh nghiệp… nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đảm bảo bền vững nền kinh tế.
Bên cạnh đó, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản đã tập trung thảo luận 3 nội dung chính: Giải pháp chuyển đổi số trong các ngành công nghiệp và xã hội thông qua việc sử dụng công nghệ số, dữ liệu xuyên biên giới; Các xu hướng và giải pháp chuyển đổi xanh, trong đó nhấn mạnh cách thức sử dụng công nghệ kỹ thuật số và sự hợp tác tổ chức để giải quyết các vấn đề xã hội toàn cầu, hướng tới tăng trưởng bền vững; Dự án “Một triệu người” xuất phát từ Việt Nam, hướng tới mục tiêu Việt Nam trở thành cơ sở toàn cầu về nhân lực chuyển đổi số.

L.T.Chúc - Sở Khoa học và Công nghệ theo nguồn: https://most.gov.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập