Lào Cai 27° - 30°
Nhận thức về vai trò của đo lường
 

Đo lường là một lĩnh vực có phạm vi ảnh hưởng rộng lớn và liên quan mật thiết đến đời sống. Hằng ngày mọi người vẫn phải đi chợ để mua thực phẩm, đổ xăng vào xe gắn máy tại các cây xăng, đi xe taxi, đi khám chữa bệnh, đi siêu thị và không ít người phải phân vân rằng vậy lượng hàng mua ở chợ, lượng xăng mua ở cây xăng hay gói bánh kẹo mua ở siêu thị có đủ hay không nhưng lại không biết làm thế nào để trả lời câu hỏi đó. Khi di chuyển bằng taxi ít người quan tâm rằng số tiền phải trả có tương ứng với quãng đường đã đi hay không và còn ít người hơn nữa quan tâm đến các chỉ số huyết áp, nhiệt độ của cơ thể có đúng không khi đi khám chữa bệnh.

Thực tế, có thể trả lời cho tất những phân vân thắc mắc nêu trên, đó chính là đo lường, cụ thể hơn để đảm bảo đúng lượng hàng hóa thì các cân ở chợ, cột bơm ở các cây xăng, đồng hồ tính tiền trên xe taxi,… phải được kiểm định; để đảm bảo cho kết quả khám chữa bệnh thì huyết áp kế, nhiệt kế phải được kiểm định; khối lượng của thực phẩm đóng gói sẵn cũng được bảo đảm bằng những quy định về hàng đóng gói sẵn;… Nhưng rất ít người biết về vấn đề này. Tuy nhiên đó chỉ là một phạm vi nhỏ của đo lường.

Từ đó có thể nhận thấy rằng còn rất nhiều người chưa biết và chưa thấy sự cần thiết của đo lường trong đời sống hay nói cách khác nhận thức về đo lường chưa đầy đủ và chưa tương ứng với vai trò, vị trí và ý nghĩa quan trọng của nó.

Điều này có nhiều nguyên nhân, về cơ bản có những nguyên nhân chính như sau:

Khách quan: Đo lường có những phạm vi ảnh hưởng rộng lớn nhưng thường ẩn sau các hoạt động khác nên khó và ít được nhận biết.

Chủ quan: Công tác tuyên truyền, phổ biến về vai trò, vị trí của đo lường cũng như các quy định của nhà nước về đo lường còn hạn chế, chưa được rộng khắp và chưa đến được tất cả mọi người, mọi đối tượng và bản thân người tiêu dùng cũng chưa có ý thức tự bảo vệ mình, chưa hiểu rõ về vai trò, vị trí của đo lường cũng như luật pháp về đo lường.

Do đó nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của đo lường trong đời sống là viêc làm hết sức cấn thiết. Để mọi người nhận thức đúng và đầy đủ về vai trò, vị trí của đo lường trong đời sống thì cần phải thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ trên bình diện tổng thể, trước hết phải thực hiện những việc sau:

Một là: Tăng cường tuyên truyền phổ biến bằng nhiều phương pháp, hình thức khác nhau về vai trò, vị trí của đo lường và pháp luật về đo lường đến tất cả mọi đối tượng, đặc biệt là người tiêu dùng.

Hai là: Người tiêu dùng phải có ý thức tìm hiểu về vai trò, vị trí của đo lường cũng như pháp luật về đo lường để có thể tự bảo vệ quyền lợi cho mình và mọi người.

Ba là: Các cấp thẩm quyền có định hướng phát triển về khoa học, đo lường, pháp quyền và đo lường công nghiệp một cách hài hòa để góp phần phát triển nền kinh tế của đất nước. 

Nếu đo lường phát huy được hết vai trò quan trọng của nó là đảm bảo được tính chính xác và thống nhất thì chúng ta sẽ đảm bảo được tính công bằng trong mua bán, tính an toàn cho sức khỏe, môi trường đó là những yếu tố góp phần tạo ra một xã hội văn minh, hiện đại./.

Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập