Giải quyết tranh chấp giữa người sử dụng với bên cung cấp dịch vụ bưu chính, chuyển phát; giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bưu chính, chuyển phát
23/02/2012
Trình tự |
1.Tiếp nhận đơn:Tiếp nhận đơn thư trực tiếp
2. Phân loại xử lý đơn. Trường hợp đơn đúng thẩm quyền giải quyết thì vào sổ thụ lý giải quyết đơn và cấp phiếu xác nhận đã tiếp nhận đơn cho người đề nghị giải quyết tranh chấp nếu đơn chưa đáp ứng đủ các điều kiện như:
+ Đơn đề nghị giải quyết tranh chấp của người sử dụng dịch vụ hoặc người đại diện hợp pháp của người sử dụng dịch vụ;
+ Đơn đề nghị giải quyết tranh chấp phải nêu rõ ngày, tháng, năm gửi đơn; họ tên địa chỉ của người đề nghị giải quyết tranh chấp; tên địa chỉ của bên cung cấp dịch vụ; kết quả giải quyết khiếu nại của bên cung cấp dịch vụ (nếu có);
+ Vụ việc tranh chấp chưa được khởi kiện ra Toà án để giải quyết. Thì có trách nhiệm hướng dẫn người đề nghị giải quyết tranh chấp thực hiện đúng các quy định đó.
- Tiếp nhận đơn thư qua đường bưu chính: Không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn phải có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới người đề nghị giải quyết tranh chấp về việc tiếp nhận đơn. Trường hợp không tiếp nhận đơn phải nêu rõ lý do từ chối.
3. Thẩm tra, xác minh làm rõ cơ sở pháp lý của vụ việc và hướng dẫn hai bên thương lượng giải quyết tranh chấp;
4.Trường hợp người sử dụng dịch vụ và bên cung cấp dịch vụ đạt được thoả thuận về việc giải quyết tranh chấp thì ra văn bản thông báo kết thúc việc tranh chấp. Văn bản thông báo được giao trực tiếp cho người đại diện hợp pháp của cả hai bên.
5. Việc hướng dẫn giải quyết tranh chấp được tiến hành giải quyết tai trụ sở cơ quan giải quyết tranh chấp với sự có mặt của người đại diện hợp pháp của bên cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ. Trong quá trình hướng dẫn giải quyết tranh chấp phải được lập thành biên bản có chữ ký của đại diện cơ quan và các bên tranh chấp.
6. Trường hợp người sử dụng dịch vụ và bên cung cấp dịch vụ không đạt được thoả thuận về việc giải quyết tranh chấp thì hai bên có quyền khởi kiện ra toà án ND có thẩm quyền để giải quyết theo định của pháp luật |
Cách thức |
Trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của Sở TT&TT tỉnh Lào Cai. |
Thành phần hồ sơ |
a) Thành phần hồ sơ
- Đơn;
- Các tài liệu liên quan đến nội dung vụ việc tranh chấp.
- Kết quả giải quyết khiếu nại của bên cung cấp dịch vụ (nếu có).
b) Số lượng hồ sơ: 01 bộ |
Thời hạn giải quyết |
45 ngày làm việc (kể từ ngày thụ lý hồ sơ) |
Đối tượng thực hiện |
Cá nhân, tổ chức |
Cơ quan thực hiện |
a. Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: Sở Thông tin và Truyền thông
b. Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Bộ phận “Một cửa” thuộc sở TT&TT tỉnh Lào Cai |
Kết quả thực hiện |
Biên bản giải quyết sự việc |
Lệ phí |
Không |
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai |
Không |
Yêu cầu, điều kiện |
- Không |
Căn cứ pháp lý |
- Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010;
- Luật Bưu chính năm 2010;
- Nghị định số 47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính;
- Thông tư số 05/2011/TT-BTTTT ngày 28/01/2011 Quy định về giải quyết khiếu nại của người sử dụng dịch vụ trong lĩnh vực thông tin và truyền thông;
- Quyết định số 02/2007/QĐ-BBCVT ngày 30/1/2007 về việc quy định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với dịch vụ bưu chính và dịch vụ chuyển phát. |