Vai trò của truyền thông địa phương trong xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái
khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến 2025 (Đề án 844) đang tạo được sức
lan tỏa khắp cả nước và tạo được kết nối cộng đồng với nhiều thành quả đạt được.
Tuy nhiên, việc triển khai các hoạt động thuộc Đề án vẫn còn gặp không ít khó
khăn, vướng mắc, do những hoạt động hỗ trợ cho khởi nghiệp – đổi mới – sáng tạo
mang tính mới, đặc thù cao, nhân sự để triển khai được các hoạt động hỗ trợ khởi
nghiệp sáng tạo ở các bộ, ngành địa phương đòi hỏi phải thường xuyên cập nhật
nhiều kiến thức, thông tin mới. Các hoạt động để hiệu quả cần có sự phối hợp của
nhiều cơ quan, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội. Đặc biệt, tại nhiều địa
phương, do sự khác biệt về nền tảng các vùng miền, khó khăn về nhân lực kết nối,
nền tảng văn hóa chưa theo kịp tư duy đổi mới sáng tạo. Để thúc đẩy kết nối địa
phương tham gia sâu rộng và hiệu quả vào hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, hoạt
động truyền thông được nhận định có vai trò vô cùng quan trọng.
Để tạo được sự thống nhất
và có định hướng trong công tác truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên
cả nước, các chương trình trải nghiệm “Hành trình khám phá những miền đất khởi
nghiệp” đã được Trung tâm dịch vụ và đổi mới sáng tạo, ban quản lý CNC Hòa Lạc tổ
chức dành cho các nhà báo, phóng viên, người làm truyền thông đến từ nhiều tỉnh
thành trên cả nước. Từ sự kiện “Người làm truyền thông trên cả nước trải nghiệm
hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội” trong tháng 8 vừa qua, nhiều nội dung đã được
nhận định rất cần đội ngũ truyền thông địa phương đồng hành. Trong đó:
·
Tăng cường chuẩn hóa kiến thức về khởi
nghiệp sáng tạo cho đội ngũ báo chí, truyền thông
là hoạt động cần ưu tiên nhằm giúp các thông điệp về khởi nghiệp sáng tạo khi
được lan tỏa rộng sẽ đem lại nhiều kết quả tích cực. Qua đó, tăng cường kết nối
đào tạo, tư vấn từ trung ương đến với địa phương. Các hoạt động truyền thông về
khởi nghiệp sáng tạo cần được tổ chức với sự tham gia của chuyên gia từ trung
ương cùng các thông tin, giải pháp tư vấn phù hợp với địa phương.
·
Xác định cách thức bắt đầu khởi nghiệp
sáng tạo từ địa phương: đây cũng là câu hỏi đã được phóng
viên đặt ra với nhiều chuyên gia tư vấn về khởi nghiệp từ các tập đoàn lớn và
quản lý nhà nước. Qua đó, xác định có thể bắt đầu bằng những đặc thù, lợi thế của
địa phương để ứng dụng hiệu quả công nghệ nền tảng, áp dụng các mô hình kinh
doanh của các tổ chức lớn trong và ngoài nước. Mô hình kinh doanh các sản phẩm
đặc sản, dịch vụ khai thác lợi thế vùng miền sẽ tạo động lực cho đội ngũ thanh
niên trẻ quay trở về khởi nghiệp sáng tạo trên chính quê hương mình. Ngoài ra,
các địa phương cần tăng cường quảng bá tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch,
văn hóa vùng miền để có thể thu hút doanh nghiệp và nhà đầu tư.
·
Gắn kết hoạt động thúc đẩy thương mại
hóa các kết quả nghiên cứu, sản phẩm từ các chương trình như
“Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2020 (Chương trình 2075)”;
từ các chương trình, đề tài, dự án được đầu tư hoàn thiện bởi ngân sách các địa
phương – Các sản phẩm này có thể trở thành công nghệ nền tảng để tạo ra các mô
hình khởi nghiệp sáng tạo. Cơ sở dữ liệu và cách thức khai thác các nguồn công
nghệ nền tảng, do vậy cần được tăng cường truyền thông ngay từ địa phương để
thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư và đội ngũ khởi nghiệp sáng tạo.
Ảnh: Các nhà báo, phóng viên
địa phương nghe chia sẻ từ chuyên gia khởi nghiệp sáng tạo tại CenXSpace, Hà Nội.
Chia sẻ thêm về ý nghĩa
chương trình “Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp”, Ông Nguyễn Việt
An, Trưởng ban tổ chức chương trình cho biết “Qua quá trình nghiên cứu khảo sát
và kinh nghiệm làm việc tại nhiều địa phương, chúng tôi nhìn nhận nguồn thông
tin về khởi nghiệp trên các kênh thông tin truyền thông chưa có tính chuyên sâu
và phân loại phù hợp với lĩnh vực cũng như mức độ phát triển của các nhóm khởi
nghiệp . Hoạt động truyền thông chưa thực sự thể hiện được vai trò dẫn dắt và định
hướng cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp tại các vùng với những đặc
thù riêng biệt. Từ đây, chương trình trải nghiệm “Hành trình khám phá những miền
đất khởi nghiệp” chính là nỗ lực của Đề án 844 nói riêng và của quản lý nhà nước
nói chung để giúp nhà báo, phóng viên hiểu sâu hơn về các khái niệm khởi nghiệp
đổi mới sáng tạo, cũng như kết nối mạng lưới truyền thông cho khởi nghiệp sáng
tạo nước nhà.

Ảnh: Trưởng ban tổ chức
chương trình chia sẻ về một số kiến thức chung về Đề án 844 tại BK Holdings.
Sự kết nối có được từ “Người làm truyền thông trên cả nước trải nghiệm hệ sinh thái
khởi nghiệp Hà Nội” ngoài ra, cũng đem đến cho đội ngũ làm truyền thông
các địa phương các kênh hỗ trợ trực tuyến phục vụ cập nhật nguồn thông tin
chuyên môn chất lượng và hiệu quả từ mạng lưới các tổ chức điển hình hỗ trợ khởi
nghiệp sáng tạo. Các đầu mối hỗ trợ bao gồm các đơn vị như BK Holdings, Vietnam
Silicon Valley Accelerator – VSV, CyberAgent Ventures, Tubudd, CenXSpace và
Kênh thông tin truyền thông phát triển thị trường kh&cn trên mạng xã hội
(thuộc Chương trình 2075), với Hệ thống trả lời tự động (chatbot) về Đề án 844,
Nghị định 13 về Doanh nghiệp KH&CN, Luật chuyển giao công nghệ 2017… tại Sàn Công Nghệ Vui
Nguồn:
Sàn Công Nghệ Vui (Chương trình 2075)
Thông
tin thêm về Đề án 844:
Đến nay, đã có 34 địa phương có kế hoạch ban hành
triển khai Đề án 844, trong đó ngoài Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng là những
địa phương có hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo phát triển thì một số nơi
khác cũng đang có định hướng, triển khai bước đầu với các cách thức tiếp cận
sáng tạo và hiệu quả.
Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo đang được hình
thành tương đối toàn diện với việc tập trung nâng cao nền tảng kiến thức về
khởi nghiệp sáng tạo. Các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng đang có sự cải thiện
rõ rệt với số lượng vốn đầu tư liên tục tăng từ năm 2016 đến nay và đặc biệt
năm 2018 đã thu hút được 890 triệu USD. Từ rất nhiều hoạt động đầu tư hỗ trợ,
Đề án 844 đã cho ra đời nhiều startup và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
có tiềm năng và có những bước tiến mạnh mẽ.
Với sự hình thành một cách tương đối đầy đủ của
các chủ thể trong hệ sinh thái như doanh nghiệp khởi nghiệp, nhà đầu tư, quỹ
đầu tư, các vườn ươm, tổ chức thúc đẩy kinh doanh, trường đại học, doanh
nghiệp lớn, đơn vị cung cấp dịch vụ và cơ sở vật chất cho khởi nghiệp và sự
quan tâm hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội.
Các nội dung đang được chú trọng giai đoạn hiện nay của chương trình 844:
-
Nghiên
cứu, kiến nghị và xây dựng các cơ sở pháp lý liên quan đến hoạt động khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo
-
Đào
tạo, ươm tạo, nâng cao năng lực cho các đối tượng hoạt động trong hệ sinh
thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
-
Cung
cấp dịch vụ cho khởi nghiệp sáng tạo
-
Truyền
thông phát triển khởi nghiệp sáng tạo
-
Hỗ
trợ hoạt động và thúc đẩy liên kết các thành phần trong hệ sinh thái khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo giữa các vùng, trong nước và quốc tế.
|