Hội thảo góp ý hệ thống văn bản quản lý và nhận diện nhãn hiệu chứng nhận “Làng du lịch cộng đồng Nghĩa Đô”
09/06/2025
Ngày 03/6/2025, tại UBND xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên, dưới sự chỉ đạo của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hệ thống nông nghiệp đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Làng du lịch cộng đồng Nghĩa Đô” cho các sản phẩm, dịch vụ du lịch cộng đồng của xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên đã phối hợp với UBND xã Nghĩa Đô tổ chức Hội thảo góp ý hệ thống văn bản quản lý và hệ thống nhận diện nhãn hiệu chứng nhận “Làng du lịch cộng đồng Nghĩa Đô”.
Hội thảo có sự tham dự của gần 40 đại biểu là đại diện lãnh đạo và chuyên viên sở Khoa học và Công nghệ; đại diện lãnh đạo Đảng uỷ và UBND xã Nghĩa Đô; cán bộ văn hóa xã; các chủ thể cung cấp dịch vụ du lịch của xã Nghĩa Đô; phóng viên Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông.
Sau khi nghe đơn vị chủ trì trình bày nội dung hội thảo, các đại biểu tham dự đã thảo luận sôi nổi, tích cực đóng góp ý kiến để hoàn thiện bộ quy chế, quy trình quản lý, phát triển NHCN làng du lịch cộng đồng Nghĩa Đô, nhiều ý kiến phát biểu tập trung góp ý hoàn thiện bộ nhận diện nhãn hiệu đảm bảo phù hợp với tính chất văn hoá của người Tày Nghĩa Đô.
Quang cảnh Hội thảo
Phát biểu tại hội thảo đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã Nghĩa Đô nhấn mạnh: xã Nghĩa Đô là cái nôi của người Tày và người Tày Nghĩa Đô mang nét văn hóa riêng biệt không thể trộn lẫn với các vùng khác. Chúng tôi gìn giữ để nâng tầm văn hóa người Tày, truyền lại cho các thế hệ sau. Việc xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận phải thực sự là để bảo vệ văn hóa người Tày Nghĩa Đô. Ông cũng nhấn mạnh rằng nhà sàn của người Tày Nghĩa Đô là sự giao thoa giữa văn hóa Tày và Nùng và hiện nay, người dân đang “kiếm tiền trên văn hóa của chính mình”, nên cần nghiêm túc và có trách nhiệm trong việc sử dụng nhãn hiệu.
Ông đề nghị: câu khẩu hiệu trên nhãn hiệu và giấy chứng nhận sử dụng nhãn hiệu cần sử dụng tiếng Việt; tiếng Anh (song ngữ) chỉ nên dùng trên poster quảng bá. Bộ nhận diện cần lấy cảm hứng từ bản sắc văn hóa người Tày và điều chỉnh lại slogan theo hướng gần gũi với khẩu hiệu địa phương đang sử dụng “Nghĩa Đô xanh”.
Trên cơ sở ý kiến phát biểu của đ/c Bí thư đảng uỷ xã Nghĩa Đô và của bà con tham dự hội thảo. Tiến sỹ Nguyễn Thị Lan Anh - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đã phát biểu chỉ đạo hội thảo, bà khẳng định: “Nhãn hiệu chứng nhận “Làng du lịch cộng đồng Nghĩa Đô” là một tài sản quan trọng, không chỉ góp phần phát triển du lịch địa phương mà còn có ý nghĩa bảo tồn bản sắc văn hóa của đồng bào Tày - Nghĩa Đô”.

TS. Nguyễn Thị Lan Anh - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.
Ghi nhận ý kiến của lãnh đạo xã và người dân, đồng thời nhấn mạnh du lịch là lĩnh vực đột phá trong chiến lược phát triển của tỉnh, huyện và xã. Để phát triển bền vững, không chỉ cần bảo hộ mà còn phải nâng tầm chất lượng dịch vụ, đồng thời duy trì, bảo vệ và phát huy văn hóa người Tày - Nghĩa Đô, đồng chí Nguyễn Thị Lan Anh đề nghị:
Về quy chế quản lý làng du lịch cộng đồng Nghĩa Đô: cần được xem như một “hương ước hiện đại” do xã ban hành, có tính bắt buộc, xác định rõ trách nhiệm quản lý, phân chia lợi ích và trách nhiệm cộng đồng. Đồng thời, cần bổ sung nội dung quảng bá nhãn hiệu trên nền tảng số (mã Qrcode, Facebook cộng đồng của xã, đường link quảng bá..); lồng ghép các hướng dẫn như: hạn chế rác thải nhựa, sử dụng mây tre đan, cây cọ để trang trí nhà sàn (homestay).
Về quy chế cấp quyền sử dụng nhãn hiệu: hồ sơ đăng ký cần bổ sung mẫu bản kê khai hiện trạng, cam kết thực hiện đúng quy định khi sử dụng nhãn hiệu. Đồng thời cần công khai các trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận do vi phạm để người dân nắm rõ và tuân thủ.
Về hệ thống nhận diện: Cần thiết kế tờ rơi điện tử, sử dụng hình ảnh và màu sắc đặc trưng của văn hóa người Tày Nghĩa Đô.
Về nội dung văn hóa: Khuyến khích cộng đồng người Tày - Nghĩa Đô tự biên tập các chương trình biểu diễn như hát then, gảy đàn tính, múa tập thể… Các hình ảnh này cần được đưa vào bộ nhận diện để tạo sự đồng nhất và gắn kết văn hóa.
Về tiến độ và sử dụng nhãn hiệu: Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh xã và người dân cần sử dụng nhãn hiệu được bảo hộ một cách triệt để và đúng quy chế, coi đó là công cụ phát triển du lịch gắn với gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa người Tày - Nghĩa Đô. Mục tiêu là xây dựng một cộng đồng phát triển du lịch bền vững, giữ vững bản sắc - nơi “người Tày Nghĩa Đô vẫn sống là chính mình, nhưng trong một diện mạo hiện đại, thân thiện và chuyên nghiệp hơn”./.
Nguyễn Thị Luyến
Phòng Khoa học -Sở hữu trí tuệ