Lào Cai 28° - 31°
Ứng dụng công nghệ sấy đông khô trong sản xuất quy mô công nghiệp
anh tin bai

Quang cảnh Hội thảo về ứng dụng công nghệ sấy đông khô trong sản xuất quy mô công nghiệp

Mục tiêu của hội thảo là giới thiệu công nghệ và thiết bị sấy đông khô và ứng dụng chúng trong chế biến nông sản. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất có thêm lựa chọn để áp dụng vào quy trình sản xuất, từ đó nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Tại sự kiện này, các đại diện từ Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Bear đã trình bày tham luận về ứng dụng công nghệ sấy đông khô trong quy mô công nghiệp. Đồng thời, đại diện từ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 đã hướng dẫn công bố và chia sẻ một số lưu ý quan trọng về việc bảo đảm chất lượng sản phẩm sấy.

Ngày nay, sự phổ biến của thực phẩm sấy khô ngày càng tăng cao do sự tiện lợi, nhanh chóng và an toàn cho sức khỏe mà nó mang lại. Điều này đã tạo ra nhu cầu lớn cho các sản phẩm sấy đông khô. Công nghệ sấy đông khô, hay còn được gọi là sấy thăng hoa, đã đạt được sự quan tâm đặc biệt trong vài thập kỷ gần đây do khả năng giữ được hình dạng của các sản phẩm sấy, bảo toàn hương vị, dinh dưỡng và độ giòn tự nhiên của thực phẩm mà không cần sử dụng chất bảo quản hóa học.

Hiện nay, có nhiều công nghệ sấy khô đa dạng được áp dụng trên thế giới để xử lý và bảo quản nông sản. Một số công nghệ phổ biến như:

Sấy khô bằng không khí nóng: Đây là phương pháp truyền thống, sử dụng không khí nóng để hấp thụ hơi nước từ nông sản. Nhiệt độ và độ ẩm của không khí được kiểm soát để đảm bảo quá trình sấy diễn ra hiệu quả.

Sấy khô bằng sóng siêu âm: Công nghệ này sử dụng sóng siêu âm để kích thích phân tử nước trong sản phẩm nông nghiệp và chuyển chúng thành hơi nước, giúp sản phẩm khô nhanh chóng.

Sấy đông lạnh: Trái ngược với sấy khô bằng nhiệt độ cao, sấy đông lạnh sử dụng lạnh đông để lấy nước từ nông sản. Phương pháp này thường được sử dụng cho các loại nông sản nhạy cảm với nhiệt độ cao.

Sấy khô bằng chân không: Trong phương pháp này, không khí được loại bỏ từ không gian xung quanh sản phẩm để tạo ra áp suất thấp, khiến cho nước trong sản phẩm bay hơi nhanh chóng.

Sấy khô bằng tia cực tím (UV): Công nghệ này sử dụng tia UV để hấp thụ nước từ nông sản. UV cũng có thể diệt khuẩn và vi khuẩn, giúp nông sản được bảo quản lâu hơn.

Sấy khô bằng hạt siêu lạnh: Công nghệ này sử dụng hạt lạnh để làm giảm nhiệt độ của nước trong sản phẩm, khiến cho nước chuyển thành tinh thể lạnh và dễ dàng loại bỏ.

Sấy khô bằng hơi nước áp suất cao (HACCP): Phương pháp này sử dụng áp suất cao để tạo ra nhiệt độ cao, giúp loại bỏ nước từ nông sản.

Những công nghệ trên đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, và sự lựa chọn phụ thuộc vào loại nông sản, yêu cầu về chất lượng và ngân sách của doanh nghiệp.

Lương Thu Giang

Theo: Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập