Lào Cai 23° - 24°
Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số tại thành phố Lào Cai
anh tin bai

Giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa UBND thành phố Lào Cai.

Hoàn thành 100% nhiệm vụ cải cách hành chính

Năm 2024, thành phố Lào Cai tiếp tục xác định công tác CCHC, chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong công tác chỉ đạo, điều hành; từ đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tham mưu, phát huy vai trò cơ quan thường trực các cấp trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư mạnh mẽ cơ sở vật chất cho thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết thủ tục, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Theo báo cáo, đến hết năm 2024, thành phố Lào Cai đã hoàn thành 100% nhiệm vụ công tác CCHC đã đề ra. 100% các thủ tục đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo quyết định công bố của UBND tỉnh; đảm bảo 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố và các xã, phường được thực hiện tại bộ phận một cửa.

100% các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, UBND các xã, phường, Bộ phận một cửa thành phố thực hiện tốt việc niêm yết công khai thủ tục hành chính tại trụ sở và trên cổng thông tin điện tử của thành phố. Tổng số TTHC phát sinh được giải quyết trực tuyến toàn trình của thành phố trong năm 2024 là 43.489/48.322 hồ sơ TTHC, đạt 90% so với tổng số hồ sơ TTHC được tiếp nhận; thực hiện cắt giảm từ 30% thời gian giải quyết trở lên đối với 281 TTHC, tiếp tục rà soát đề xuất cắt giảm tối thiểu 40% thời gian giải quyết đối với các TTHC đủ điều kiện. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị về sự phục vụ hành chính được cải thiện, nâng cao.

Liên quan đến kết quả công tác chuyển đổi số, hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin thành phố đã được đưa vào quản lý, khai thác, ứng dụng trong công việc, hệ thống thông tin được tích hợp dữ liệu với tỉnh, trung ương và được đưa vào vận hành. Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc ban hành hệ thống các văn bản chỉ đạo giải quyết đối với 100% các cơ quan đơn vị, 95% văn bản của thành phố được tạo lập hồ sơ công việc và phát hành trên môi trường mạng intenet qua phần mềm VNPT-Ioffice. Áp dụng hệ thống phòng họp trực tuyến vào các cuộc họp chuyên môn của UBND thành phố và các xã, phường giúp giảm tải công việc hội họp cho các cơ quan, đơn vị.

Hệ thống camera giám sát các bộ phận một cửa thành phố và các xã, phường đã được khắc phục, kết hợp với việc ứng dụng mạng xã hội zalo trong quản lý điều hành đã giúp thành phố có bộ công cụ hữu hiệu cho việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc thường xuyên, liên tục trong hoạt động tiếp nhận và giải quyết các TTHC thành phố.

Thành phố phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông thường xuyên tuyên truyền, phổ biến những lợi ích, tiện ích của chuyển đổi số đến người dân, đồng thời triển khai các ứng dụng thanh toán điện tử để thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân trong mua bán, thanh toán tiền điện, tiền nước, tiền học phí, khám chữa bệnh... Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, thành phố phối hợp với các đơn vị tư vấn, hỗ trợ chuyển đổi sang sản xuất, cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số; hỗ trợ đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử và tạo lập các trang facebook, zalo... để quảng bá, giới thiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ.

anh tin bai

Một giờ học sử dụng thiết bị số của học sinh Trường tiểu học Lê Văn Tám.

Ứng dụng phục vụ xã hội số được các đơn vị thực hiện đồng bộ. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đều triển khai các phần mềm trong hệ sinh thái giáo dục thông minh như phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục, thanh toán học phí qua Sisap; cài đặt các ứng dụng để hỗ trợ giáo viên, phụ huynh cập nhật thông tin, thúc đẩy sự tương tác giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Thực tế quá trình triển khai công tác CCHC và chuyển đổi số trên địa bàn thành phố vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Một số phòng, ngành, UBND các xã, phường chưa chủ động, quyết liệt triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC, chuyển đổi số của thành phố.

Tỷ lệ xử lý hồ sơ giải quyết chậm muộn còn nhiều chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng, tư pháp. Nhân lực công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường còn thiếu và yếu, dẫn đến việc triển khai nhiệm vụ CCHC, chuyển đổi số có lúc, có nơi đạt hiệu quả chưa như mong đợi…

Thành phố Lào Cai nhận thức rất rõ tầm quan trọng của công tác CCHC và chuyển đổi số đối với mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; tiến tới xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân. Chính vì vậy, trong thời gian qua, huyện đã chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách hành chính bằng nhiều hình thức. Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, cổng thông tin điện tử, bản tin thành phố, trực tiếp tại bộ phận một cửa, lồng ghép với các cuộc họp, các hoạt động phổ biến pháp luật, hoạt động tuyên vận ở cơ sở. Thực hiện tuyên truyền Pano đặt tại trụ sở bộ phận một cửa các xã phường nhằm tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Tuyên tuyền qua các tiện ích của mạng xã hội có nhiều người sử dụng như: Zalo, Facebook,... đã được các cơ quan triển khai và mang lại hiệu quả cao.

Trong năm 2025, thành phố sẽ tiếp tục yêu cầu các phòng ban, UBND các xã, phường chủ động, sâu sát, quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo thực hiện công tác CCHC và chuyển đổi số; chú trọng việc tập huấn công tác CCHC, chuyển đổi số đối với đội ngũ cán bộ, công chức từ thành phố đến cơ sở.

Tiếp tục triển khai thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC, phát huy các sáng kiến cải cách TTHC trên địa bàn thành phố, đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương đạo đức công vụ, nâng cao khả năng giám sát, quản lý của các cơ quan chuyên môn trong thực thi công vụ đặc biệt là việc giám sát hệ thống bộ phận một cửa từ thành phố đến xã, phường đối với việc phục vụ Nhân dân. Từ đó tập trung xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân người đứng đầu trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao trong quản lý nhà nước trên địa bàn, lĩnh vực theo dõi, phụ trách.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng, duy trì và làm sạch dữ liệu các chuyên ngành. Đồng thời, đẩy mạnh nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về CCHC trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Quỳnh Hoa

Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập