Lào Cai 22° - 25°
UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 6/2022

Chiều 1/6, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 6/2022 đánh giá tình hình các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh tháng 5 và 5 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.

Dự phiên họp tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị tỉnh có các đồng chí Thường trực HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; thành viên UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan. Lãnh các huyện, thị xã, thành phố dự phiên họp qua cầu truyền hình trực tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường chủ trì phiên họp.

Đánh giá tại phiên họp cho thấy: Tháng 5/2022, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát, số ca lây nhiễm giảm dần; các hoạt động kinh tế - xã hội dần được khôi phục, thích ứng an toàn trong điều kiện bình thường mới. Các ngành sản xuất và dịch vụ có nhiều tín hiệu tích cực, góp phần tạo đà phục hồi tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh duy trì ổn định, đặc biệt tiến độ triển khai sản xuất vụ xuân đảm bảo thời vụ.

Lĩnh vực công nghiệp ghi nhận mức tăng của ngành điện, nước và chế biến, chế tạo. Giá trị sản xuất công nghiệp 5 tháng đạt trên 17.080 tỷ đồng, bằng 37,13% kế hoạch, bằng 106,55% cùng kỳ.

Thương mại, dịch vụ sôi động, đưa tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 4,3% so với tháng trước và tăng 12,4% so với cùng kỳ.

Hoạt động du lịch của tỉnh phục hồi trở lại, nhiều sự kiện, sản phẩm du lịch được tổ chức trong điều kiện bình thường mới. Lượng khách tới các điểm tham quan du lịch tăng mạnh, 5 tháng Lào Cai đón 1,2 triệu lượt khách, đạt 30,1% kế hoạch năm, tăng 10,2% cùng kỳ.

Quang cảnh phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 6/2022.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 3.941 tỷ đồng, bằng 53% dự toán Trung ương giao, bằng 41,5% dự toán UBND tỉnh giao, bằng 119,9% cùng kỳ; trong đó, thu nội địa đạt 3.275 tỷ đồng, bằng 55,6% dự toán Trung ương giao, bằng 42,5% dự toán tỉnh giao, bằng 36,4% dự toán phấn đấu, bằng 123,3% cùng kỳ; thu từ hoạt động xuất -nhập khẩu đạt 666 tỷ đồng, bằng 43,2% dự toán Trung ương giao, bằng 37% dự toán tỉnh giao, bằng 33,3% dự toán phấn đấu, bằng 105,6% cùng kỳ.

Giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công năm 20022 đạt 1.026/4.626 tỷ đồng, bằng 22% kế hoạch so với kế hoạch vốn, cao hơn mặt bằng chung cả nước (tỷ lệ giải ngân cả nước đạt khoảng 18% kế hoạch vốn).

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải - Xây dựng phát biểu tại phiên họp.

Chất lượng hoạt động văn hóa - xã hội được nâng lên; các chế độ, chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 vẫn còn những khó khăn như: Giá xăng dầu, vật liệu xây dựng, chi phí vận chuyển tăng cao ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; giá trị xuất - nhập khẩu trên địa bản tỉnh thấp so với tháng trước và cùng kỳ, dù Trung Quốc đã áp dụng chính sách "Zero Covid-19 linh hoạt", nhưng việc đảm bảo an toàn phòng dịch trong hoạt động thông quan vẫn được thực hiện chặt chẽ nên hoạt động xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành vẫn còn hạn chế. Hiện, vẫn chưa có dấu hiệu thông quan trở lại đối với các mặt hàng nông sản;…

Tại phiên họp, đại diện các sở, ngành, địa phương, đơn vị thảo luận giải pháp để tiếp tục duy trì đà phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất và cải cách hành chính để thu hút đầu tư; tập trung cao độ cho thi công các dự án trọng điểm và tiến độ giải ngân vốn đầu tư ngân sách, thu ngân sách nhà nước; giải quyết kịp thời kiến nghị của người dân liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng; quản lý đất đai, khoáng sản; sớm hoàn thiện quy hoạch chung của tỉnh, huyện và quy hoạch các đô thị...

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường khẳng định: Nền kinh tế của tỉnh trong quý II/2022 đã có nhiều khởi sắc do chúng ta có dự báo đúng và sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng với nỗ lực của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh thẳng thắn chỉ rõ tồn tại, hạn chế cũng như khó khăn, vướng mắc đó là: Thu hút đầu tư vào tỉnh đang chậm lại do những vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính; quy hoạch chung của tỉnh, quy hoạch phân khu và các đồ án quy hoạch đô thị của các địa phương nếu hoàn thành sớm sẽ tạo bước đột phá và động lực mới để phát triển; việc giải quyết kiến nghị của người dân chưa kịp thời, dứt điểm tại cơ sở, địa phương, vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy lên tỉnh...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu kết luận phiên họp.

Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và đạt các mục tiêu của năm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các thành viên UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Phát huy tốt tinh thần đoàn kết, đặt lợi ích chung của tỉnh lên trên hết sẽ phát huy được tính năng động, sáng tạo. Các sở, ngành chủ động tham mưu cho tỉnh trong việc chọn việc đúng để thực hiện nhằm tạo sự lan tỏa. Thắt chặt kỷ cương và tiến độ công việc từ trên xuống, nâng cao đạo đức công vụ, trách nhiệm người đứng đầu các cấp...

Về nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; có các biện pháp giải quyết dứt điểm những tồn tại về môi trường và vi phạm an toàn giao thông; đẩy lùi tín dụng đen và kiểm soát tốt vấn đề về an ninh trật tự trên địa bàn. Cần triển khai thực hiện tốt nội dung phân cấp, đổi mới và tăng cường giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện, để bảo đảm các chủ trương, chính sách sau khi được thông qua phát huy tính hiệu quả trong thực tiễn. Nêu gương trách nhiệm của người đứng đầu, đặc biệt là cấp chính quyền cơ sở trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại của công dân.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương chuẩn bị tốt các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Theo: http://danguykhoicoquan.laocai.org.vn/

 

 

dtmlinh-skhcn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập