Lào Cai 25° - 27°
Hội thảo khuyến khích ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ

Đồng chí Nguyễn Đắc Thủy, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì Hội thảo; tham dự còn có gần 100 đại biểu đến từ một số sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị, xã hội cấp tỉnh; đại diện các viện, trường cao đẳng, đại học; đại diện UBND các huyện, thành phố, thị xã; đại diện các tổ chức khoa học, các doanh nghiệp, hợp tác xã,..….trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Quang cảnh hội thảo

Theo báo cáo của Sở KH&CN, kết quả giai đoạn 2021- 2024, ngành khoa học và công nghệ đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương trong quản lý các đề tài, dự án; từng bước nâng cao các nhiệm vụ khoa học và công nghệ để hướng các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng phù hợp với điều kiện, nhu cầu của thực tiễn. Hoạt động khoa học và công nghệ Lào Cai đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình hành động, định hướng chiến lược phát triển khoa học và công nghệ theo Đề án 06- ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai về đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện - Nguồn nhân lực - Khoa học công nghệ tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025. 
Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao, nhân rộng các kết quả nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh triển khai. Giai đoạn 2021 - 2024, toàn tỉnh đã thực hiện 108 đề tài, dự án (75 đề tài cấp tỉnh, 28 dự án chính sách; 5 dự án nông thôn miền núi).

anh tin bai
Đại diện Sở KH&CN báo cáo kết quả hoạt động KH&CN giai đoạn 2021 – 2024
Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ được xác định đúng trọng tâm, trọng điểm; tập trung chủ yếu vào khai thác các lĩnh vực mũi nhọn và thế mạnh của địa phương, đặc biệt ưu tiên nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ vào các sản phẩm nông nghiệp theo Nghị quyết 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng vào trong sản xuất và đời sống, thông qua triển khai các mô hình khảo nghiệm giống cây, con mới; áp dụng công nghệ mới trong bảo quản và chế biến các sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp; góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp, tăng thu nhập cho người lao động, phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
 
anh tin bai
Đại diện Hội nông dân tham luận 
Mặc dù vậy, việc ứng dụng, chuyển giao, nhân rộng tiến bộ khoa học, công nghệ vẫn còn một số hạn chế. Nhiệm vụ khoa học và công nghệ hằng năm chưa bao trùm hết các lĩnh vực nghiên cứu và định hướng nghiên cứu của tỉnh, đa số có quy mô nhỏ, chỉ giải quyết những vấn đề đơn lẻ, phục vụ chủ yếu cho một ngành, một cơ sở. Một số địa phương chưa quan tâm nhiều đến việc phát triển khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh. Việc tiếp cận thông tin ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ còn hạn chế, nhất là các  đối tượng ở vùng cao, vùng dân tộc thiểu số. 
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung tham luận, thảo luận, trao đổi làm rõ hạn chế, đóng góp kinh nghiệm, giải pháp và các vấn đề phát sinh từ thực tiễn trong quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh trong các ngành, lĩnh vực cần được giải quyết thông qua các nhiệm vụ khoa học, công nghệ. Hơn nữa, các doanh nghiệp, viện, trường đã giới thiệu các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, các mô hình/nhiệm vụ KHCN đem lại hiệu quả có thể ứng dụng, triển khai nhân rộng.

Phát biểu bế mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Đắc Thuỷ trân trọng cảm ơn các đại biểu đã đến dự và có ý kiến tham luận, Sở tiếp thu và sẽ nghiên cứu tham mưu triển khai kịp thời và hiệu quả. Mặt khác, cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị, doanh nghiệp,…. Qua đó, góp phần đẩy mạnh hoạt động ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất và đời sống trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới./.

Sa Thu Giang - Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN


 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập