Lào Cai 25° - 27°
Quá trình hình thành và phát triển của sở Khoa học

Quá trình hình thành và phát triển của sở Khoa học

và Công nghệ  tỉnh Lào Cai

1- Sơ lược quá trình hình thành và phát triển

Ngày 4/3/1959 Chủ tịch nước VNDCCH đã ký sắc lệnh 016 – SL thành lậpUỷ ban khoa học và kỹ thuật nhà nước, tiền thân của Bộ KH&CN ngày nay.

Năm 1960, tỉnh Lào Cai thành lập Ban khoa học kỹ thuật tỉnh. Ban này lúc mới thành lập chỉ có 3 người. Đồng chí Phạm Gia Tuân  lúc dó là Phó chủ tịch UBND tỉnh Làm trưởng ban, Đồng chí Nguyễn Can là phó ban thường trực và một cán bộ giúp việc.

Năm 1976, 3 tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Nghĩa lộ được sáp nhập lại thành tỉnh Hoàng Liên Sơn, lúc này Ban khoa học và kỹ thuật tỉnh Lào Cai được sáp nhập với phòng đo lường tỉnh Yên Bái thành Ban khoa học kỹ thuật Hoàng Liên Sơn.

Đến năm 1980 đổi tên thành Uỷ ban khoa học và kỹ thuật tỉnh Hoàng Liên Sơn

            Tháng 10/1991, tỉnh Lào Cai tái lập, Uỷ ban Khoa học và Kỹ thuật Lào Cai được thành lập lại. Phần lớn cán bộ, nhân sự ban đầu được tách ra từ Uỷ ban KH&KT tỉnh Hoàng Liên Sơn. Lúc này Uỷ ban chỉ có một đơn vị trực thuộc là Chi cục tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng. (cả 2 đơn vị chỉ có hơn một chục biên chế - 14)

            Tháng 12/1993, Ban Khoa học và Kỹ thuật được đổi tên thành sở Khoa học Công nghệ và Môi trường (KHCN & MT).

            Đến tháng 10/2003, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành quyết định 489/2003/QĐ-UB đổi tên Sở KHCN và MT thành Sở KH & CN. Chức năng quản lý môi trường được chuyển về sở Tài nguyên Môi trường.

            Suốt 50 năm qua, Sở khoa học và công nghệ đã không ngừng trưởng thành và phát triển, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu quản lý khoa học và công nghệ của tỉnh.

             2- Chức năng và nhiệm vụ:

Sở Khoa học và Công nghệ Lào Cai là cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh Lào Cai, giúp UBND tỉnh, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn toàn tỉnh. Chịu sự chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Nhiệm vụ:

- Giúp UBND tỉnh thực thi luật pháp về KH&CN trên địa bàn;

- Đề xuất cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ; hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng; hoạt động  sở hữu trí tuệ;

- Đề xuất cơ chế chính sách cho việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống trên tất cả các lĩnh vực; Nuôi trồng, khai thác và chế biến nông lâm sản. Khai thác và chế biến khoáng sản. Sử dụng năng lượng nguyên tử, an toàn bức xạ và hạt nhân v.v.;

- Thu tập các chứng cứ khoa học, công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn trên địa bàn tỉnh làm cơ sở cho việc hoạch định ngắn hạn cũng như chiến lược cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;

- Đề xuất các cơ chế chính sách về đào tạo nhân lực khoa học và công nghệ cho tỉnh;

- Thực hiện các nhiệm vụ đối ngoại, quan hệ Quốc tế, theo chức năng được phân công;

- Thực hiện công tác thanh tra kiểm tra về hoạt động KH&CN theo quy định;

-Tổ chức, quản lý và sử dụng con người (biên chế), cơ sở vật chất, kỹ thuật và các nguồn lực tài chính,  nguồn ngân sách sự nghiệp khoa học công nghệ hàng năm đúng mục đích và định hướng phát triển của tỉnh và đảm bảo đạt hiệu quả cao;

Từ năm 2009 Sở khoa học và Công nghệ Lào Cai có bước phát triển đột biến.

 3- Tổ chức bộ máy và biên chế:

            Từ chỗ mới có 42 biên chế (cả Sở và Chi cục), với một đơn vị trực thuộc suốt 25 năm. Cho đến nay chỉ qua chưa đầy 2 năm, biên chế chính thức được tỉnh giao hiện nay là 85 cán bộ công  chức  và hợp đồng lao động.

            Từ chỗ chỉ có một đơn vị trực thuộc, đến nay, về tổ chức, đã có 3 đơn vị trực thuộc: Chi cục tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; Trung tâm kiểm nghiệm chất lượng hàng hóa; Trung tâm ứng dụng KH &KT. (Hai đơn vị sau được thành lập mới vào năm 2009 – 2010.

Từ chỗ chỉ có 4 phòng chức năng (trước năm 2009), đến nay Sở đã thiết lập thêm 2 phòng chức năng, nâng tổng số phòng chức năng lên 6 phòng.

Chức năng quản lý khoa học công nghệ cấp huyện đã được chú trọng .

Tất cả các điều trên cho thấy nhiệm vụ quản lý khoa học và công nghệ đã được quan tâm và đầu tư thích đáng. Mặt khác, chứng tỏ sự phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh Lào Cai đã trở nên toàn diện và phong phú trên tất cả các lĩnh vực.

          Đội ngũ Cán bộ, Công chức, kể cả công chức lãnh đạo, được trẻ hóa,   có trình độ chuyên môn khá, một số có trình độ chuyên môn cao, về cơ bản đáp ứng được nhu cầu quản lý.

Với một quá trình phấn đấu bền bỉ lâu dài, năm 2009 Sở được nhà nước tặng thưởng Huân Chương lao động hạng ba.

Đội ngũ lãnh đạo được đào tạo kỹ và chính quy cả về chuyên môn và nghiệp vụ quản lý.

Hiện nay, Giám đốc Sở là:  THs. Bùi Khắc Hiền.

Có 2 phó giám đốc giúp việc:

CN. Nguyễn Đắc Thuỷ;

ThS. Nguyễn Mạnh Hồng

Với một đội ngũ cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức được đổi mới, có trình độ chuyên môn và bản lĩnh chính trị vững vàng lại được đào tạo cơ bản về kỹ năng quản lý, hy vọng Sở Khoa Học và Công nghệ sẽ có những bước phát triển vượt bậc, đáp ứng được sự tin cậy của tỉnh uỷ , UBND tỉnh và giới trí thức KH&CN trong tỉnh.

Tin khác
Tin nổi bật
Xem nhiều nhất
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập