Lào Cai 23° - 25°
Kỹ thuật sinh thiết lỏng phát hiện ung thư trong máu
anh tin bai

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng phức hợp protein có tên là chaperonin làm chỉ dấu mới cho các tế bào ung thư trong máu. Đây là dấu hiệu rõ nét thể hiện sự phán tán của ung thư. Dựa vào chỉ dấu mới có thể phát hiện nhiều tế bào ung thư trong máu dựa vào quy trình sinh thiết lỏng, giúp bệnh nhân ung thư vú và phổi theo dõi tình trạng bệnh.

 


Tế bào ung thư cần rất nhiều protein để tồn tại và di chuyển khắp cơ thể. Phức hợp chaperonin cho phép các protein gấp lại thành hình dạng ba chiều. Nếu không có các protein quan trọng này, tế bào ung thư sẽ không thể hình thành. Tất cả các tế bào đều chứa chaperonin. Tuy nhiên, các tế bào ung thư cần rất nhiều chaperonin. Trong vài năm qua, TS. Khaled đã xác định phức hợp chaperonin là chỉ dấu quan trọng thể hiện mức độ nghiêm trọng của bệnh ung thư và đã phát triển các liệu pháp nano để tìm kiếm chaperonin trong tế bào ung thư và tiêu diệt nó. Nếu không có cơ chế gấp protein này, tế bào ung thư sẽ bị bỏ đói và chết.

TS. Khaled cho rằng: “Càng có nhiều phức hợp chaperonin, ung thư càng phát triển mạnh. Dựa vào chaperonin để phát hiện tế bào ung thư trong máu, chúng tôi được cảnh báo về khả năng ung thư di căn ở người bệnh. Sử dụng phức hợp chaperonin để phát hiện tế bào ung thư trong máu là giải pháp chuẩn đoán duy nhất theo hướng không xâm lấn".

Các chỉ dấu xác định tế bào ung thư trong máu thường dựa vào đặc điểm biểu mô của các tế bào nằm trên bề mặt vị trí xuất hiện ung thư. Tuy nhiên, các dấu hiệu phát hiện tế bào ung thư trong máu này khá chung chung và cung cấp rất ít thông tin về bệnh ung thư. Các tế bào ung thư phát tán vào máu, có thể bắt nguồn từ bất kỳ vị trí nào của khối u và không tồn tại quá vài giờ. Vì vậy, sử dụng phức hợp chaperonin làm chỉ dấu để xác định các tế bào ung thư nguy hiểm đang lưu thông trong máu, sẽ cảnh báo cho các bác sĩ biết người bệnh đang tái phát ung thư hoặc không đáp ứng với phương pháp điều trị.

Lương Thu Giang

Theo: https://www.sciencedaily.com

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập