Lào Cai 26° - 27°
Lớp phủ mới loại bỏ thủy ngân và chống ăn mòn

 

PTS Max Mann, trưởng dự án nghiên cứu Đại học Flinders cho biết, lớp phủ thông minh, được làm từ các hóa chất giá thành hạ, phụ phẩm trong quá trình lọc dầu và các nguồn khác có thể ngăn chặn sự phá hủy của axit và nước trên bề mặt bê tông, có thể phục hồi nguyên trạng nếu bị rách hỏng tại chỗ bằng một quy trình gia nhiệt đơn giản.

PTS Mann cho biết, lớp phủ đa chức năng chế tạo dễ dàng từ lưu huỳnh và dicyclopentadiene (DCPD là sản phẩm phụ của quá trình lọc dầu), lớp phủ mới cho phép sử dụng rộng rãi cho nhiều mục đích, giúp các sản phẩm và linh kiện công nghiệp bền lâu hơn trong môi trường khắc nghiệt. Chi tiết về sản phẩm được giới thiệu trong một bài báo đăng trên tạp chí Hóa học Polymer.


Lớp phủ thông minh ngăn chặn sự phá hủy của nước, axit, thu giữ thủy ngân



Phương pháp tạo lớp phủ này an toàn hơn những phương pháp trước đây sản xuất các lớp phủ. Nhóm nghiên cứu đã phát triển một quy trình nhiệt độ thấp để ngăn chặn các phản ứng không điều khiển được.

Phản ứng giữa lưu huỳnh và dicyclopentadiene (DCPD) được tối ưu hóa để tạo thành oligomer (phân tử cấu tạo bởi một số ít đơn vị lặp lại) trọng lượng phân tử thấp có thể hòa tan và ổn định. Sau quá trình đóng rắn đơn giản ở 140 ° C, vật liệu trở nên không hòa tan và có khả năng chống lại axit và dung môi.

Lớp phủ được áp dụng cho kim loại, bê tông và polyvinyl clorua (nhựa PVC) cho phép bảo vệ chống lại sự ăn mòn, hư hỏng do dung môi và axit và nước, nghiên cứu cũng cho thấy, lớp phủ hoạt tính có thể thu giữ các kim loại độc hại như thủy ngân, chì.

Nhóm nghiên cứu của PTS Max Mann trong thử nghiệm đã chứng minh, những vết rách, xước lớp phủ có thể sửa chữa nhanh chóng bằng cách gia nhiệt đơn giản. Quy trình gia nhiệt thực hiện được do cấu trúc hóa học của lớp phủ cho phép nhiệt phá vỡ các liên kết lưu huỳnh-lưu huỳnh và tái tạo lại.

Nghiên cứu này là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực sơn phủ đa chức năng. Thành phần hóa học độc đáo của lớp phủ thông minh cho phép bảo vệ bề mặt, loại bỏ tích cực các loại kim loại như thủy ngân độc hại khỏi nước và dầu, đồng thời có thể sửa chữa được nên đảm bảo tính bền vững trong khai thác sử dụng. Lớp phủ có khả năng chống lại sự bào mòn của dung môi, có ý nghĩa quan trọng trong ngành dầu khí.

Lương Thu Giang

Theo:https://khoahocdoisong.vn/ 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập