Lào Cai 25° - 26°
Chuyển đổi số trong nông nghiệp Lào Cai
anh tin bai

Thời gian qua, Lào Cai đã ứng dụng các tiến bộ KHCN vào sản xuất, phát triển kinh tế nông thôn, thể hiện rõ nét như: Truy xuất nguồn gốc nông sản, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, phát triển thương mại điện tử… Đây là một trong những nội dung, tiền đề hình thành chuyển đổi số, kinh tế số.

 


Cùng với đẩy mạnh đầu tư công nghệ chế biến, chú trọng thị trường tiêu thụ nội địa, chuyển đổi số được xem là “thang thuốc” hiệu quả cho tương lai nông nghiệp Lào Cai. Và chuyển đổi số được nhắc đến không chỉ như một xu thế ngắn hạn mà là một hành trình xuyên suốt liền mạch để thay đổi bộ mặt nền nông nghiệp Lào Cai.

anh tin bai
Ảnh: Truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm mận Tam hoa Bắc Hà - Lào Cai

Thực tiễn cho thấy những thành công của nông nghiệp Lào Cai gần đây cũng có nhiều đóng góp từ việc triển khai Xây dựng các hệ thống giải pháp phát triển khoa học công nghệ tận dụng thành tựu của nền công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số trong nông nghiệp như: (1) Hệ thống minh bạch thông tin truy xuất nguồn gốc điện tử nông sản cho các cơ sở và các dòng sản phẩm nông sản an toàn trên địa bàn tỉnh, đến nay có 86 doanh nghiệp/HTX tham gia với trên 300 dòng sản phẩm được gắn mã QR-Code trên sản phẩm; (2) Hệ thống hỗ trợ xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai có trên 118 doanh nghiệp/ HTX/ cơ sở tham gia tương tác, giới thiệu quảng bá các sản phẩm của đơn vị mình trên hệ thống với 193 dòng sản phẩm tham gia. Qua đó đã hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, nông dân trong tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sức cạnh tranh và lợi thế sản phẩm nông nghiệp của tỉnh; (3) Hệ thống thông tin quản lý chuỗi sản phẩm nông sản an toàn được cấp xác nhận trên địa bàn tỉnh đến nay đã cập nhật thông tin quản lý của 97 chuỗi sản phẩm nông sản an toàn được cấp xác nhận trên địa bàn tỉnh Lào Cai đảm bảo các chức năng hỗ trợ trong công tác quản lý, hỗ trợ người sản xuất, cung cấp sản phẩm và hỗ trợ người tiêu dùng tiêu thụ sản phẩm chuỗi nông sản an toàn. Đây là một trong những giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả toàn ngành, tạo đột phá trong phát triển nhanh, bền vững, nâng cao giá trị gia tăng, hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Tiềm năng của chuyển đổi số trong nông nghiệp tại Lào Cai là rất lớn vì được sự ủng hộ cao từ các cơ quan, bộ, ngành cho đến các doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp nông nghiệp. Chuyển đổi số đã mang lại những kết quả tích cực không chỉ trong chất lượng, năng suất mà còn cải thiện đáng kể về cách thức quản lý, phương thức kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp.

Để bắt nhịp công cuộc chuyển đổi số hiệu quả và chất lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 về "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Ngày 17/5/2021, UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt quyết định số 1634/QĐ-UBND về việc phê duyệt chương trình chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; trong đó, ngành nông nghiệp là một trong các lĩnh vực được ưu tiên. Theo đó, Lào Cai sẽ tập trung vào phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng chú trọng nông nghiệp thông minh, tăng tỷ trọng nông nghiệp công nghệ số trong nền kinh tế.

- Tập trung xây dựng các hệ thống dữ liệu của ngành như: Theo dõi diễn biến rừng, đất đai, cây trồng, vật nuôi, thủy sản, môi trường, thời tiết,… để người nông dân nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp, hỗ trợ chia sẻ các thiết bị nông nghiệp qua các nền tảng số.

- Ứng dụng công nghệ số để tự động hóa các quy trình sản xuất, kinh doanh; quản lý, giám sát nguồn gốc, chuỗi cung ứng sản phẩm, bảo đảm nhanh chóng, minh bạch, chính xác, an toàn, vệ sinh thực phẩm.

- Mỗi nông dân là một thương nhân, mỗi hợp tác xã là một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số với mục tiêu mỗi người nông dân được định hướng, đào tạo ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, cung cấp, phân phối, dự báo (giá, thời vụ, ...) nông sản, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử trong nông nghiệp.

Việc ứng dụng công nghệ số trong việc hỗ trợ công tác quản lý, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản đang thực sự trở thành một xu thế tất yếu trong thời kỳ hội nhập hiện nay./.

Lương Thu Giang

Theo:https://snnptnt.laocai.gov.vn/ 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin nổi bật
Hoạt động chuyên ngành
Thông tin - Báo cáo
Văn bản chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập